- Tin tức - Sự kiện
- Tin chỉ đạo điều hành
Chủ đề và thông điệp Truyền thông Dân số năm 2025
Nhằm đẩy mạnh truyền thông vận động tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và vận động các tầng lớp nhân dân để thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ và các mục tiêu về công tác dân số trong tình hình mới, ngày 19/5/2025 Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch số 655/KH-BYT Truyền thông Dân số 2025. Theo đó có nêu rõ các hoạt động truyền thông tại Trung ương và địa phương, cụ thể:
I. Các hoạt động truyền thông tại Trung ương
1. Truyền thông chính sách dân số
Phổ biến, quán triệt Kết luận số 149-KL/TW ngày 10/4/2025 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.
Truyền thông về xây dựng Luật Dân số, các văn bản về công tác dân số năm 2030.
2. Truyền thông tuyên truyền các sự kiện dân số năm 2025 như sau:
2.1. Ngày Thalassemia Thế giới (08/5): “Chung tay phòng bệnh tan máu bẩm sinh vì sức khỏe cộng đồng và tương lai đất nước”. Với thông điệp:
(1) Hãy tích cực tham gia phòng bệnh tan máu bẩm sinh để vì chất lượng giống nòi và tương lai đất nước.
(2) Chung tay phòng bệnh tan máu bẩm sinh - để có gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc.
(3) Phòng bệnh tan máu bẩm sinh là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.
(4) Tham gia phòng bệnh tan máu bẩm sinh vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội.
2.2. Ngày dân số Thế giới (11/7): Cục Dân số sẽ có thông báo sau khi nhận được chủ đề từ Văn phòng Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam.
Thông điệp truyền thông:
- Thông điệp chung: Sử dụng các thông điệp đã và đang sử dụng trong các sự kiện truyền thông dân số.
- Thông điệp theo chủ đề năm 2025: Cục Dân số sẽ có hướng dẫn sau khi nhận được chủ đề từ Văn phòng Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam.
2.3. Ngày Tránh thai Thế giới (26/9): “Không mang thai ở tuổi chưa thành niên vì tương lai, hạnh phúc của chính bạn”. Thông điệp truyền thông:
(1) Hãy chủ động sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp để không mang thai ngoài ý muốn.
(2) Không mang thai ở tuổi chưa thành niên vì tương lai, hạnh phúc của chính bạn.
(3) Giáo dục về dân số, sức khỏe sinh sản đúng đắn, có hệ thống ở thế hệ trẻ góp phần nâng cao chất lượng dân số
(4) Yêu thương đúng cách, chủ động tránh thai là trách nhiệm với tương lai.
(5) Giới trẻ hãy chủ động phòng tránh có thai ngoài ý muốn để bảo vệ sức khỏe và xây dựng tương lai tươi sáng.
2.4. Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10): “Vì một cộng đồng khỏe mạnh, cùng chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”. Thông điệp truyền thông:
(1) Quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi - chủ động thích ứng với già hóa dân số.
(2) Chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi là truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
(3) Gia đình và xã hội hãy quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng để người cao tuổi có cuộc sống vui tươi, hạnh phúc.
(4) Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.
(5) Hãy xây dựng môi trường sống thân thiện, nơi người cao tuổi luôn được tôn trọng, yêu thương và chăm sóc.
(6) Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng vì hạnh phúc, bình an của mỗi gia đình và xã hội.
2.5. Ngày Quốc tế Trẻ em gái (11/10): Đầu tư cho trẻ em gái vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước. Thông điệp truyền thông:
(1) Không lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.
(2) Không tảo hôn, không sinh con ở tuổi chưa thành niên.
(3) Mọi trẻ em gái đều được bảo vệ, tôn trọng và yêu thương vì tương lai tốt đẹp, gia đình hạnh phúc.
(4) Hãy tạo cơ hội cho trẻ em gái được giáo dục, bảo vệ và phát triển toàn diện.
(5) Gia đình và xã hội cùng chung tay để mọi trẻ em gái có cơ hội phát triển và đạt được ước mơ.
2.6. Ngày dân số Việt Nam (26/12) và tháng hành động Quốc gia về Dân số (tháng 12): “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”. Thông điệp truyền thông:
(1) Dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(2) Công tác dân số là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân.
(3) Hãy tham gia tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì sự phồn vinh của đất nước.
(4) Không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống để nâng cao chất lượng dân số.
(5) Không mang thai và sinh con ở tuổi chưa thành niên vì sức khỏe, hạnh phúc và tương lai của chính bạn.
(6) Giáo dục về dân số, sức khỏe sinh sản đúng đắn, có hệ thống ở thế hệ trẻ góp phần nâng cao chất lượng dân số.
3. Truyền thông số và truyền thông xã hội
Xây dựng các sản phẩm truyền thông mẫu gửi cho địa phương và cung cấp trên nền tảng số và mạng xã hội: Biên soạn tờ rơi về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên thanh niên; sản xuất TVC về xu hướng biến đổi dân số nước ta hiện nay.
Tổ chức các hoạt động truyền thông dân số đa dạng trên các phương tiện các loại hình truyền thông số, tăng cường kết nối truyền thông trên mạng xã hội (Fanpage, Zalo, Youtube, TikTok...).
4. Phối hợp liên ngành về truyền thông dân số
Phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh xây dựng tài liệu truyền thông dân số cho các lớp bồi dưỡng chính trị các cấp phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của công tác dân số trong tình hình mới.
Tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục về dân số cho Ban công tác Liên đoàn lao động tỉnh, người lao động khu công nghiệp. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan của Bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp liên ngành, huy động sự tham gia của các cấp hội, đoàn thể trong công tác truyền thông dân số phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của mỗi ngành, lĩnh vực và của mỗi địa phương.
Tổ chức các hoạt động của CLB nhà báo với công tác dân số, tổ chức 03 cuộc đi thực tế cho các phóng viên viết tin, bài về các vấn đề dân số trong tình hình mới tại các vùng miền.
5. Truyền thông dân số tại cộng đồng
Truyền thông trực tiếp cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai, nam giới, vị thành niên/thanh niên, người cao tuổi tại các địa bàn về: Tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân; tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; giảm thiểu phá thai vị thành niên, thanh niên và các vấn đề dân số quan trọng khác.
Tổ chức các cuộc mít tinh, cổ động, diễu hành, nói chuyện chuyên đề, loa phát thanh tại địa phương nhằm cung cấp các thông tin, kiến thức về dân số cho các tầng lớp nhân dân nhân các sự kiện, ngày lễ lớn và các sự kiện dân số: Ngày Dân số Thế giới, ngày Quốc tế trẻ em gái, ngày Tránh thai thế giới, ngày Thalassemia Thế giới, ngày Quốc tế người cao tuổi, nháng hành động Quốc gia về dân số và các sự kiện truyền thông khác.
Tận dụng lợi thế của truyền thông số, truyền thông xã hội để tổ chức các hoạt động truyền thông trên nền tảng số và mạng xã hội tại cơ sở để chuyển tải các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và kiến thức về dân số đến từng người dân phù hợp với từng đối tượng, từng vùng, miền. Hỗ trợ kỹ thuật các hoạt động truyền thông giáo dục về dân số tại cơ sở. Tập huấn truyền thông về dân số cho cán bộ truyền thông.
II. Các hoạt động truyền thông tại địa phương:
1. Tổ chức cung cấp thông tin cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp những vấn đề dân số ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của đất nước.
2. Tổ chức các cuộc mít tinh, cổ động, diễu hành, nói chuyện chuyên đề, loa phát thanh tại địa phương nhằm cung cấp các thông tin, kiến thức về dân số cho mọi tầng lớp.
3. Vận động và phát huy vai trò của các chức sắc tôn giáo, già làng, trưởng bản có uy tín trong cộng đồng tham gia truyền thông về dân số; lồng ghép nội dung dân số vào sinh hoạt cộng đồng, lễ hội văn hóa, hương ước, quy ước của cộng đồng, thôn bản, tổ dân phố văn hóa, gia đình văn hóa.
4. Truyền thông trực tiếp cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai, nam giới, vị thành niên/ thanh niên, người cao tuổi tại địa bàn về: tư vấn, và khám sức khỏe trước hôn nhân; tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; giảm thiểu phá thai ở vị thành niên, thanh niên và các vấn đề đặc thù khác tại địa phương.
5. Tổ chức các hoạt động truyền thông số và truyền thông xã hội cơ sở để truyền thông chuyển tải các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và kiến thức về dân số cho từng người dân, phù hợp với từng đối tượng, từng vùng, miền.
6. Tập huấn, nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ làm công tác truyền thông về dân số và phát triển. Nâng cao chất lượng, hiệu quả truyền thông cho đội ngũ tuyên truyền viên và cộng tác viên dân số/y tế. Tổ chức giám sát, hỗ trợ kỹ thuật các hoạt động truyền thông, giáo dục về dân số tại cơ sở.

