Thách thức trong nâng cao chất lượng dân số

Thách thức trong nâng cao chất lượng dân số

[VOV2] - Việt Nam thuộc nhóm 15 quốc gia có dân số đông nhất thế giới. Đây là một lợi thế để phát triển KT-XH. Tuy nhiên, một trong những thách thức đặt ra đối với nước ta đó là tình trạng già hóa dân số và vấn đề nâng cao chất lượng dân số.

Ngày Thalassemia thế giới (8-5): Tầm soát để sớm ngăn ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

Thalassemia (tan máu bẩm sinh - TMBS) là một bệnh di truyền lặn, không phụ thuộc vào giới tính. Bệnh có 2 biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể.

Làm gì để giảm thiểu bệnh nhân mắc tan máu bẩm sinh Thalassemia?

Việt Nam có hơn 10 triệu người mang gien bệnh Thalassemia với trên 20.000 người cần được điều trị. Mỗi năm, có thêm khoảng 8.000 trẻ sinh ra mắc bệnh này, trong đó khoảng 2.000 trẻ bị ở mức độ nặng và cần được điều trị cả đời.

Nâng cao nhận thức của người dân về bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia

Tại Việt Nam, hiện có hơn 10 triệu người mang gen bệnh Thalassemia.

Bộ Y tế giám sát việc thực hiện các chương trình can thiệp về sức khỏe bà mẹ và kế hoạch hóa gia đình tại tỉnh Lai Châu

Trong chương trình công tác tại Lai Châu về giám sát việc thực hiện các chương trình và các can thiệp về sức khỏe bà mẹ (SKBM) và kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) nhằm làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong mẹ ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số xa xôi, hẻo lánh, sáng 25/4/2024, GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng ông Matt Jackson, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên Hiệp quốc (UNFPA) tại Việt Nam đã đến làm việc tại Trạm Y tế xã Mù Sang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Tan máu bẩm sinh có nguy hiểm không?

Người mắc tan máu bẩm sinh có thể gặp những biểu hiện như mệt mỏi, suy dinh dưỡng, da nhợt nhạt, dễ chảy máu, dễ bầm tím và nhiễm trùng tái phát...

Chương trình “Khám bệnh vì một Việt Nam khoẻ mạnh hơn”.

Ngày 07/4/2024, tại xã Bản Hon, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, hưởng ứng Chiến dịch Khám bệnh vì một Việt Nam khoẻ mạnh hơn của Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Ban chỉ đạo công tác thanh niên ngành Y tế, chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Được sự đồng ý của Đảng uỷ và lãnh đạo Bộ Y tế, Đoàn TNCS HCM Bộ Y tế phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt xô, Phụ sản TW, Mắt TW, Da liễu TW, Hội thầy thuốc trẻ tỉnh Lai Châu, các đơn vị y tế địa phương và Unilever, Nhãn hàng Lifebuoy, Dược phẩm Nam Hà tổ chức chương trình “Khám bệnh vì một Việt Nam khoẻ mạnh hơn”.

Hội thảo khoa học "Già hóa dân số ở Việt Nam-Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách"

Ngày 10/4/2024, tại thành phố Ninh Bình, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Tỉnh ủy Ninh Bình phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học "Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách".

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tiếp đoàn Doanh nghiệp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN

Chiều ngày 09/4/2024 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã tiếp đoàn Doanh nghiệp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN ngành Khoa học đời sống và Y tế do nguyên Đại sứ Brian McFeeters, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc điều hành khu vực Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN làm trưởng đoàn.

Ra quân về Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

(ĐCSVN) – Cuộc Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 có quy mô lớn, nhằm cung cấp số liệu về quy mô dân số đến cấp huyện 5 năm sau Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; đồng thời đây cũng là điều tra lần đầu tiên thực hiện thu thập thông tin của người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Hội nghị tập huấn Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ngày 14/7/2023, Tổng cục trưởng TCTK ký Quyết định số 629/QĐ-TCTK về việc ban hành Phương án Điều tra dân số và nhà giữa kỳ năm 2024. Cuộc điều tra được tiến hành vào giữa 2 kỳ Tổng điều tra dân số và nhà ở 2019 và 2029. Đây là cuộc điều tra thống kê quan trọng thuộc Chương trình điều tra thống kê quốc gia ban hành theo Quyết định số 03/2023/QĐ-TTg ngày 15/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ.